Phân biệt 5 kiểu kết cấu động cơ I4, I6, Boxer…

Phân biệt 5 kiểu kết cấu động cơ I4, I6, Boxer, V, W

Động cơ là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe hơi. Nhiệm vụ của nó là chuyển hóa năng lượng từ xăng hoặc dầu thành động năng. Tùy theo nhu cầu sử dụng, các nhà sản xuất sẽ thiết kế các loại động cơ khác nhau để tối đa hóa hiệu suất và khả năng vận hành.

Dưới đây là các kiểu thiết kế động cơ phổ biến và đánh giá ưu nhược điểm của từng loại.

  1. Động cơ I4 – 4 xi-lanh thẳng hàng

Động cơ I4, với 4 xi-lanh xếp thẳng hàng, là lựa chọn phổ biến trên các dòng xe phổ thông hiện nay. Thiết kế này có một nắp máy và một hàng van xu-páp (giống chữ “I”).

Ưu điểm:

  • Thiết kế nhỏ gọn, dễ lắp đặt trong nhiều loại khoang máy khác nhau, phù hợp với xe dẫn động cầu trước.
  • Tiết kiệm nhiên liệu nhờ trọng lượng nhẹ và thường chỉ sử dụng một ống xả.
  • Dễ thay thế và sửa chữa các bộ phận bên trong.
  • Ít chi tiết chuyển động và chỉ có một nắp máy xu-páp, tối ưu năng lượng.

Nhược điểm:

  • Bị giới hạn về dung tích xi-lanh do thiết kế nhỏ.
  • Thường bị rung lắc khi chạy ở tốc độ cao, không phù hợp với xe thể thao, cần hệ thống trục cân bằng để giảm rung lắc.
  • Khả năng vận hành không êm ái và bền bỉ như động cơ I6, V8.

2. Động cơ I6 – 6 xi-lanh thẳng hàng

Tương tự động cơ I4, động cơ I6 gồm 6 xi-lanh thẳng hàng với một nắp máy và một hàng van xu-páp. Loại động cơ này thường xuất hiện trên các dòng xe hạng sang như Mercedes và BMW.

Ưu điểm:

  • Thiết kế đơn giản, chi phí sản xuất thấp.
  • Được tối ưu hóa việc bố trí thứ tự kích nổ trong xi-lanh, hoạt động êm ái hơn.
  • Dễ sửa chữa và bảo dưỡng.

Nhược điểm:

  • Không phù hợp cho xe dân dụng cỡ nhỏ.
  • Không phù hợp với hệ dẫn động cầu trước, chủ yếu dùng cho xe dẫn động cầu sau.
  • Độ bền kém hơn động cơ V6 do thiết kế “mỏng”.

3. Động cơ Boxer – động cơ dạng phẳng

Động cơ Boxer có xi-lanh đặt nằm ngang trên một mặt phẳng và đối xứng nhau. Pít-tông chuyển động sang trái hay phải thay vì dọc. Subaru và Porsche là hai thương hiệu nổi tiếng với loại động cơ này.

Ưu điểm:

  • Trọng tâm thấp, giúp xe vận hành ổn định hơn.
  • Xi-lanh di chuyển ngược chiều nhau, giảm rung lắc khi di chuyển ở tốc độ cao.
  • Hiệu suất và khả năng vận hành tốt.

Nhược điểm:

  • Cần nhiều diện tích khoang máy theo chiều rộng, ảnh hưởng đến thiết kế khoang máy.
  • Chi phí sản xuất và sửa chữa cao do thiết kế phức tạp với hai hàng xi-lanh đối xứng.

4. Động cơ V

Động cơ V có cấu trúc phức tạp với các xi-lanh xếp theo hình chữ V, gồm 2 nắp quy lát, 4 trục cam, và một trục khuỷu chung. Các loại động cơ V phổ biến như: V6, V8, V10, hoặc V12.

Ưu điểm:

  • Thiết kế linh hoạt, áp dụng trên cả xe dẫn động cầu trước lẫn cầu sau.
  • Có thể lắp nhiều xi-lanh, cải thiện khả năng sinh công.
  • Cấu trúc vuông vắn, giảm lực ly tâm khi vào cua ở tốc độ cao.
  • Lực phân bố đều sang hai bên, giảm rung lắc.
  • Trục khuỷu ngắn hơn, không cần hệ thống trục cân bằng như động cơ thẳng hàng.

Nhược điểm:

  • Chi phí lắp đặt, chăm sóc và bảo dưỡng cao.
  • Tiêu hao nhiều nhiên liệu.
  • Lớn và nặng hơn động cơ thẳng hàng.
  • Động cơ từ V8 trở lên yêu cầu khung chịu lực lớn, trọng lượng tăng, và tiêu hao nhiên liệu cao.
  • Chỉ phù hợp với xe cỡ lớn.

5. Động cơ W/động cơ VV (V kép)

Động cơ W có cấu trúc tương tự như hai động cơ chữ V đặt cạnh nhau, thường có từ 8 đến 32 xi-lanh. Loại động cơ này được sử dụng trong các xe như Audi A8L, VW Touareg, Bentley Continental GT, Bugatti Veyron và Chiron.

Ưu điểm:

  • Tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn động cơ V12 nhờ cách bố trí trục khuỷu và xi-lanh.
  • Ngắn hơn về chiều dài so với động cơ chữ V.
  • Công suất đầu ra rất cao do nhiều xi-lanh và thể tích xi-lanh lớn.

Nhược điểm:

  • Rất ồn do nhiều thành phần chuyển động và hiệu suất lớn.
  • Chi phí sản xuất cao vì có nhiều bộ phận và chi tiết.

TOYOTA VIỆT NAM

Địa chỉ:Phường Phúc Thắng, Thành phố Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam 

Liên hệ: 0911.419.868
Cam kết mức giá tốt, xe đủ màu giao ngay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0911419868
chat-active-icon