Toyota Raize 2023: Giá xe lăn bánh & đánh giá thông số kỹ thuật

“Cháy hàng” ở Nhật Bản và Indonesia, tương tự ngay khi về Việt Nam, Toyota Raize 2023 đã nhanh chóng trở thành cái tên rất hot. Đây là một mẫu ô tô hoàn toàn mới, nằm trong phân khúc cũng vô cùng mới mẻ – SUV hạng A+.

Raize 2023 cũng là xe đầu tiên của Toyota tại Việt Nam sử dụng động cơ Turbo. Tuy nhiên dung tích cực kỳ khiêm tốn ở mức 1.0L. Trục cơ sở của xe cũng nhỏ chỉ 2.525mm. Do đó, bên cạnh thích thú thì rất nhiều người lo ngại Raize vừa yếu lại vừa chật. Cộng thêm là xe giá rẻ của Toyota nên khả năng cao sẽ không được đầu tư nhiều về trang bị.

Nhưng tất cả chỉ là đồn đoán! Toyota Raize có yếu, có chật, có nhiều “đồ chơi” hay không thì phải thử mới biết!

Giá xe Toyota Raize 2023 & khuyến mãi như thế nào?

Toyota Raize 2023 có giá từ 527,000,000 đồng, dưới đây là giá và chương trình ưu đãi tháng 05-2023.

Phiên bảnGiá bán lẻKhuyến mãi tháng 05-2023
Toyota Raize (1 tông màu Đen, Đỏ)552,000,000Theo chương trình khuyến mãi đại lý
Toyota Raize (Trắng ngọc trai & 2 tông màu)560,000,000Theo chương trình khuyến mãi đại lý
Toyota Raize (2 tông màu trắng ngọc trai/đen)563,000,000Theo chương trình khuyến mãi đại lý

Đánh giá ưu, nhược điểm của Toyota Raize 2023

Ưu điểm:

 – Giá bán cạnh tranh, dễ tiếp cận.

 – Thiết kế trẻ trung, năng động, đậm chất SUV.

 – Bán kính vòng quay tối thiểu của Toyota Raize chỉ 5,1 mét, dễ dàng xoay sở trong điều kiện đường sá chật hẹp, ít phải đánh lái khi quay đầu xe.

 – Khoảng sáng gầm khá ấn tượng với 200mm, giúp xe vận hành linh hoạt hơn trên các cung đường gồ ghề.

 – Mâm lốp dự dòng có kích thước và thiết kế tương đương mâm lốp chính chứ không dùng loại thay thế tạm thời.

 – Vô lăng có lẫy số thể thao và các nút bấm đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, hạn chế mất tập trung cho người lái.

 – Màn hình TFT có tới 4 giao diện có thể thay đổi.

 – Màn hình giải trí trung tâm cảm ứng có kích thước 9 inch, chất lượng hiển thị sắc nét, kết nối USB hay Bluetooth, Apple Carplay hay Android Auto rất thuận tiện.

 – Hệ thống điều hoà tự động hoạt động mạnh mẽ và cho gió lạnh rất nhanh.

 – Các hàng ghế cho cảm giác thoải mái khi ngồi nhờ đệm ghế mềm mại và không gian rộng rãi, ngay cả ở hàng ghế thứ 2.

 – Trang bị an toàn đầy đủ với nhiều tính năng hấp dẫn như: cảm biến khoảng cách trước/sau, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, phanh ABS và EBD, 6 túi khí.

 – Động cơ cho phản hồi nhạy và bốc, không quá khoẻ nhưng vẫn đủ mạnh để giúp xe vận hành an toàn trong nhiều điều kiện khác nhau.

 – Tiết kiệm nhiên liệu (6.6L/100km đường hỗn hợp).

Nhược điểm

  • Động cơ nhỏ
  • Giảm xóc hơi cứng

Kích thước Toyota Raize 2023


Được định vị ở phân khúc SUV/CUV hạng A nên kích thước Toyota Raize khá nhỏ gọn, khiêm tốn hơn các “đàn anh” hạng B như Kia Seltos hay Hyundai Kona. Chiếc xe 5 chỗ gầm cao này cũng nhỏ hơn cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là Kia Sonet.

Tuy nhiên khi xét về chiều dài cơ cở thì Raize lại cho thông số khá ấn tượng, dài hơn Sonet và thậm chí còn hơn cả Ford EcoSport một chút. Điều này giúp Toyota Raize có được một không gian nội thất tương đối rộng rãi nhưng vẫn đảm bảo luồn lách linh hoạt trong phố.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Kích thước Raize
Dài x rộng x cao (mm)3.995 x 1.695 x 1.620
Chiều dài cơ sở (mm)2.525

Đánh giá ngoại thất Toyota Raize 2023


Toyota Raize sở hữu một diện mạo năng động, hiện đại và mạnh mẽ. Nối gót theo “đàn anh” Corolla Cross, Raize đã “biết” thể hiện cá tính của mình một cách rõ nét hơn, không còn đi theo lối mòn trung tính nhạt nhoà.

Thiết kế

Đầu xe

Đầu xe Toyota Raize 2023 nổi bật với những đường nét thiết kế góc cạnh và sắc nét. Diện mạo tổng thể làm gợi nhớ đến mẫu xe “em út” Toyota Wigo.

Nhìn trực diện từ phía trước, Toyota Raize thu hút với cụm lưới tản nhiệt trông khá hầm hố. Lưới tản nhiệt nằm liền khối với hốc gió dưới tạo thành hình lục giác mở rộng về hai bên. Bên trên sử dụng hoạ tiết hình thoi, bên dưới là các thanh ngang chạy dài.

Không thua kém đối thủ Kia Sonet, Toyota Raize cũng được trang bị cụm đèn pha Full LED chia 4 khoang tinh tế. Dải LED định vị ban ngày tách rời đặt thấp gần đèn sương mù.

Toàn bộ cản trước ốp nhựa đen đem đến cảm giác khoẻ khoắn và cứng cáp.

Thân xe

Tuy chiều dài Toyota Raize 2023 chỉ ở mức 3.995 mm, nhỏ nhất trong các dòng xe gầm cao nhưng nhìn từ bên hông Raize vẫn rất ra dáng, không hề có cảm giác bị cụt một cách cũn cỡn. Điều này chủ yếu nhờ vào sự nhạy bén trong thiết kế của nhà sản xuất.

Khoảng cách giữa các trụ A, B và C được phân chia hợp lý. Trụ C đâm xéo hướng về trước giúp phần kính phía sau ôm và tràn nhiều hơn về hai bên hông, tạo hiệu ứng thân xe trông dài hơn.

Với các phiên bản hai màu, trụ A, trụ B, cả phần mui xe và gương chiếu hậu đều được sơn đen tương phản với màu ngoại thất. Cộng thêm những đường gân dập nổi trên thân xe càng làm đậm thêm chất thể thao.

Toyota Raize được trang bị lazang kích thước 17inch, kiểu dáng 5 chấu xoáy theo phong cách quen thuộc thường thấy trên nhiều mẫu xe của Toyota như Wigo

Đuôi xe

Đuôi xe Toyota Raize 2023 tiếp tục duy trì thiết kế gãy gọn. Cụm đèn hậu tạo điểm nhấn với công nghệ LED kết hợp giao diện khối nổi vuông vắn. Giữa hai cụm đèn kết nối liền mạch với nhau bằng một thanh chạy ngang sơn đen bóng tương tự như “anh lớn” Toyota Fortuner.

Khu vực cản sau Toyota Raize phảng phất hình ảnh của Toyota Wigo, nhấn vào sâu rồi hơi phình ra với ốp nhựa đen bao trọn. Nhìn tổng thể phần dưới khá đơn giản, thiếu chút cảm giác bề thế của một chiếc SUV thực thụ.

Màu xe

Theo dự kiến, Toyota Raize 2023 có 11 màu gồm: trắng, đen, bạc, đỏ, nâu, vàng, xanh, xanh ngọc, bạc/đen, trắng/đen, xanh/đen.

Trang bị ngoại thất

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Ngoại thất Raize
Đèn trướcLED
Đèn sauLED
Đèn định vịLED
Gương chiếu hậuChỉnh điệnGập điệnĐèn báo rẽ
Mâm17 inch

Đánh giá nội thất Toyota Raize 2023


Thiết kế chung

Nội thất Toyota Raize 2023 cũng được áp dụng thiết kế hoàn toàn mới, cầu kỳ và hiện đại hơn, khác biệt với lối mòn quen thuộc của xe giá rẻ nhà Toyota. Màn hình ô tô kích thước lớn đặt nổi nằm chễm chệ ngay vị trí trung tâm. Cụm điều hoà bố trí gọn gàng. Bệ cần số dời lên cao hơn.

Vật liệu chủ đạo vẫn là nhựa. Tuy nhiên nhờ nhiều chi tiết mạ bạc trang trí, cộng thêm phong cách mới mẻ đem đến cảm giác nịnh mắt hơn.

Khu vực lái

Vô lăng Toyota Raize 2023 kiểu 3 chấu, bọc da, tích hợp đầy đủ các phím chức năng. Cụm đồng hồ phía sau ấn tượng khi ở dạng hoàn toàn kỹ thuật số, hiển thị trên màn hình LCD 7 inch. Cần số cũng được thiết kế mới, bố trí cao nhằm tạo ra sự liền lạc, thuận tiện khi điều khiển.

Toyota Raize được trang bị chìa khoá thông minh và khởi động bằng nút bấm. Đặc biệt có cả lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng.

Ghế ngồi và khoang hành lý

Với một chiếc mini SUV như Toyota Raize thì hiển nhiên không gian chỉ “đủ dùng”, khó thể đòi hỏi cao hơn. Tuy nhiên nhờ trục cơ sở đạt mức ấn tượng 2.525 mm trong khi chiều dài xe chỉ 3.995 mm, nội thất Raize cũng tương đối rộng rãi, dễ chịu. Hệ thống ghế được bọc vải pha nỉ.

Hàng ghế trước chỉnh cơ toàn bộ tương tự đối thủ Kia Sonet. Tuy nhiên có một điểm “ăn tiền” hơn là tựa đầu dạng rời, có thể điều chỉnh linh hoạt, không cố định như chiếc SUV nhà Kia. Hàng ghế này cũng được bố trí bệ để tay ở giữa.

Hàng ghế sau đầy đủ tựa đầu 3 vị trí. Khoảng trần và chỗ trống để chân cũng rất ổn, không quá gò bó hay chật chội.

Khoang hành lý Toyota Raize dung tích 369 lít, khi gập phẳng hàng ghế sau có thể tăng lên mức 1.133 lít.

Tiện nghi

Toyota Raize 2023 được trang bị màn hình giải trí 9inch, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh qua Apple CarPlay/Android Auto. Xe sử dụng điều hoà tự động nhưng tiếc rằng không có cửa gió cho hàng ghế sau. Nội thất Raize không quá rộng nên điều này cũng không ảnh hưởng nhiều nhưng đây vẫn là một điểm trừ, nhất là khi so với Kia Sonet.

Trang bị nội thất

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Nội thất Raize
Vô lăngBọc da
Màn hình đa thông tin7inch
Chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm
GhếDa pha nỉ
Ghế láiChỉnh cơ
Điều hoàTự động
Cửa gió hàng ghế sauKhông
Màn hình giải trí9inch
Kết nối điện thoại thông minh

Thông số kỹ thuật Toyota Raize 2023


Toyota Raize 2023 được trang bị động cơ tăng áp 3 xi lanh 1.0L sản sinh công suất tối đa 98 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 140Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Thông số kỹ thuật Raize
Động cơ1.0L Turbo Xăng
Công suất cực đại (Ps/rpm)98/6.000
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)140/4.000
Hộp sốCVT
Cơ cấu láiTrợ lực điện
Dẫn độngCầu trước
Hệ thống treo trước/sauMacPherson/Thanh xoắn
Phanh trước/sauĐĩa thông gió/Tang trống

Đánh giá an toàn Toyota Raize 2023


Tuy là một mẫu xe 5 chỗ gầm cao giá rẻ nhưng Toyota Raize 2023 vẫn được hãng xe Nhật đầu tư hệ thống an toàn chuẩn mực bao gồm: phanh ABS – EBD – BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảm biến trước & sau, camera lùi, 6 túi khí…

So với đối thủ Kia Sonet thì công nghệ an toàn của Toyota Raize vượt trội hơn. Các tính năng như cảnh báo điểm mù hay cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi trên Raize hiện nhiều mẫu xe hạng B, thậm chí hạng C ở Việt Nam vẫn chưa có. Đây là một điểm cộng lớn cho Raize.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị an toàn Raize
Túi khí6
Phanh ABS, EBD, BA
Cân bằng điện tử
Kiểm soát lực kéo
Khởi hành ngang dốc
Cảnh báo điểm mù
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe
Camera lùi

Đánh giá vận hành Toyota Raize 2023


Động cơ

Động cơ nhỏ là một trong những điểm khiến nhiều người dùng e ngại trước Toyota Raize, tương tự như với Nissan Almera. Tuy động cơ tăng áp 1.0L của Raize được quảng cáo cho sức mạnh ngang với động cơ hút khí tự nhiên 1.5L. Nhưng thực tế chỉ cho công suất cực đại 98 mã lực và mô men xoắn cực đại 140Nm. Thông số này rõ ràng thua kém động cơ hút khí tự nhiên 1.5L của đối thủ Kia Sonet (công suất 113 mã lực và mô men xoắn 144Nm).

Bên cạnh đó, không ít người còn lo lắng Toyota Raize sẽ bị độ trễ chân ga do dùng động cơ Turbo. Điều này khiến xe khó tăng tốc nhanh bằng động cơ hút khí tự nhiên.

Song khi bỏ qua các thông số trên giấy tờ này, cầm lái trải nghiệm Toyota Raize thực tế thì có thể khẳng định chiếc SUV A+ Turbo 1.0L này không hề yếu. Khả năng tăng tốc của Raize rất ấn tượng và làm chúng tôi phải bất ngờ.

Đột ngột đạp mạnh chân ga, Turbo mở sớm giúp xe vọt lên nhanh chóng gần như không có độ trễ. Dù xe full tải nhưng với Raize thì những pha vượt xe trên cao tốc hay lên dốc cũng khá thoải mái. Xe đạt độ bứt tốt.

Trong các trường hợp người lái không tự tin thì có thể bật thêm PWR để bổ trợ sức mạnh. Ở chế độ này, chân ga nhạy bén, vòng tua máy đẩy nhanh lên cao giúp đáp ứng tức thì nhu cầu tăng tốc.

Bởi không kỳ vọng quá lớn nên chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên với những điều mà khối động cơ Turbo 1.0L của Toyota Raize làm được. Song khách quan nhìn nhận thì động cơ này vẫn khó tránh khỏi một số hạn chế nhật định.

Toyota Raize sẽ hơi chậm chạp ở giai đoạn đề-pa lúc đầu. Nếu xe chở nặng lên dốc hay phải tạm dừng giữa dốc thì cần đệm thêm chút ga mới bứt mạnh lên được. Những khi đạp thốc ga, tiếng động cơ vọng vào tương đối lớn. Tuy nhiên không chỉ riêng ở Raize, đây đều là những nhược điểm mà hầu hết xe cỡ nhỏ nào cũng gặp phải.

Tóm lại, động cơ Toyota Raize 2023 cho phản hồi thật sự nhạy và bốc. Toyota Raize có yếu không? Câu trả lời quả quyết là: KHÔNG. Chân ga Toyota Raize có độ trễ không? Câu trả lời cũng là KHÔNG.

Thẳng thắn thừa nhận động cơ Turbo 1.0L trên Raize sẽ không quá khoẻ nhưng vẫn đủ mạnh để giúp xe vận hành an toàn trong nhiều điều kiện khác nhau từ nội thành đến đường trường, đường cao tốc… Với một chiếc SUV A+ đô thị như Raize thì động cơ vậy là rất ổn. Không chỉ chúng tôi mà đa số giới thạo xe và người dùng chạy qua đều có chung nhận định này.

Hộp số

Toyota Raize 2023 sử dụng hộp số tự động vô cấp D-CVT với 7 cấp số ảo. Sở dĩ Raize không bị hiện tượng trễ Turbo một phần là do động cơ nhưng hộp số cũng đóng góp không ít. Bởi ngoài một cơ cấu dây đai và puly để truyền động như thông thường, hộp số D-CVT trên Raize còn được trang bị thêm một bộ bánh răng truyền lực khác.

Đặc biệt dù chỉ là xe cỡ nhỏ hạng A+ nhưng Toyota Raize cũng được tích hợp cả lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng. Trang bị này giúp ích rất nhiều cho người lái khi chạy đường đèo, dốc cao hay lúc cần thực hiện các pha bứt mạnh.

Hệ thống treo, khung gầm

Hệ thống khung gầm của Toyota Raize dựa trên nền tảng DNGA của Daihatsu. Đây là một thương hiệu con của Toyota, chuyên nghiên cứu và phát triển các dòng xe cỡ nhỏ. Ở Indodesia, Daihatsu rất thành công với doanh số chỉ đứng sau Toyota.

Chạy trong nội thành, Toyota Raize khá êm ái. Hệ thống treo hơi cứng nhưng điều này sẽ giúp xe vững chắc hơn khi chạy tốc độ cao.

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Sử dụng động cơ Turbo 1.0L nên Toyota Raize tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn. Đây cũng là một trong các ưu điểm nổi bật ở Raize 2023.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Mức tiêu hao nhiên liệu Raize (lít/100km)
Trong đô thị8,61
Ngoài đô thị5,47
Hỗn hợp6,61

Được định vị là một chiếc 5 chỗ gầm cao hạng A, Toyota Raize xếp dưới các xe SUV/CUV hạng B … Ở Việt Nam, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Raize chính là Kia Sonet – cũng là một mẫu mini SUV ra mắt gần như cùng lúc.

LIÊN HỆ

  • Phan Thanh Tuấn
  • Địa Chỉ: 315 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Email: phantuan1110@gmail.com
  • Hotline: 0911 419 868
  • TOYOTA THANH XUÂN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *